มะม่วงเบา

มะม่วงเบา เก็บกินเก็บขายทั้งปี เพราะเป็นพันธุ์ทวาย

มะม่วงเบา พันธุ์โบราณของดีภาคใต้ ติดลูกดกตลอดปี ออกผลเร็วโรคและแมลงรบกวนน้อย อยากกินผลเร็วดังใจ ใครยังไม่ปลูก ต้องรีบหาต้นพันธุ์ หาไม่ได้ไปที่ศูนย์พันธุ์ไม้ไทย

มะม่วง เป็นผลไม้ ที่คนไทยนิยมรับประทานกันอย่างมาก เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีต้นมะม่วงปลูกอยู่กันทุกบ้าน แต่ก็ไม่สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดปี เพราะส่วนใหญ่จะออกผลตามฤดูกาล
ในแต่ละฤดูกาล ก็จะมีมะม่วง แต่ละพันธุ์ออกผลให้เราได้ลิ้มลองความอร่อย แต่ยังมีมะม่วงสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า “พันธุ์ทวาย” ซึ่งมันสามารถออกผลให้เรารับประทานได้ตลอดทั้งปี มะม่วงพันธุ์ทวายโดยส่วนใหญ่จะกลายพันธุ์มาจากพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งจะออกผลให้เรากินกันได้ตลอดทั้งปี
ถ้าจะเลือกรับประทานมะม่วง ที่สามารถให้ความอร่อย กับเราได้ตลอดทั้งปี คงต้องเป็น “ มะม่วงเบ ” ซึ่งเป็นพันธุ์ที่สามารถออกผลได้ตลอดทั้งปี

ลักษณะของ ผลมะม่วงเบา จะมีลักษณะเป็นลูกเล็กๆ ขนาดจะเท่าๆกับไข่เป็ดหรือไข่ไก่ มะม่วงเบาจะเป็นผลไม้ประจำถิ่นภาคใต้ซึ่งหาได้ง่ายมาก

มะม่วงเบา เมื่อตอนเป็นผลดิบก็จะมีรสชาติเปรี้ยว นิยมทานกับพริกเกลือหรือน้ำปลาหวาน บางคนก็นำเอาไปแปรรูปเป็นอย่างอื่น เช่น เอาไปแช่อิ่มเพื่อให้เก็บไว้ทานได้นานขึ้น เอาไปทำเครื่องปรุงได้อีกหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกมะม่วง ยำมะม่วง อาหารรสจัดๆที่เป็นที่ถนัดของชาวภาคใต้
บางครั้งชาวบ้าน ก็นำเอาผลของ มะม่วงเบามาให้ความเปรี้ยวแทนมะนาว บางคนก็นำไปแปรรูปทำเป็นเครื่องดื่ม เป็นน้ำผลไม้ปั่น สร้างรายได้กันอย่างมหาศาล และนอกจากจะรับประทานกันแบบผลดิบแล้ว เมื่อรอให้ผลสุกก็หอมหวานอร่อยไม่แพ้กัน

ลักษณะลำต้น ของมะม่วงเบา เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 20 เมตร จะมีการแตกกิ่งก้านสาขาออกมาให้ร่มเงาได้ รูปร่างใบจะเป็นวงรีและมีปลายแหลม ออกดอกออกช่อที่ปลายยอดเท่านั้น
ผลของมันจะออกมาเป็นพวง ในหนึ่งพวงก็จะมีประมาณ 8-10 ลูก ถือว่ามากทีเดียว

ส่วนการดูแลและ บำรุงรักษา ต้นมะม่วง ก็ต้องเน้นที่การให้น้ำและการกำจัดวัชพืช และสภาพแวดล้อมแบบต่างที่มีผลต่อการออกผล เพราะชาวสวนที่ปลูกมะม่วงส่วนใหญ่ก็จะประสบปัญหาเกี่ยวกับการออกช่อของต้นมะม่วง แต่ไม่ติดผลหรือไม่มีการออกผลนั่นเอง และสำหรับบางท่านที่ปลูกไว้ตามบ้านแล้วไม่ออกผลอาจจะเป็นเพราะว่า ยามที่มันแตกกิ่งและออกผลดกจึงเริ่มมีการตัดแต่งกิ่งบ้างเพื่อไม่ให้มันรกมากไป ซึ่งการตัดแต่งกิ่งบางครั้งก็ทำให้การออกผลของมะม่วงนั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง

เนื่องจากว่า มะม่วงเบา มีรสชาติที่ถูกอกถูกใจใครหลายๆ คนและเป็นพันธุ์มะม่วงที่สามารถออกผลให้รับประทานกันได้ตลอดปี จึงทำให้เป็นที่ต้องการของผู้คนมากมาย แนะนำว่าให้ปลูกไว้ที่บ้านสำหรับท่านที่มีเนื้อที่บ้านที่เพียงพอ เพราะว่ามะม่วงเบานั้นออกผลง่ายได้รับประทานแน่นอน แต่ก็ควรเลือกต้นกล้าที่ดีและแข็งแรง และได้รับคำแนะนำเรื่องการปลูกและดูแลรักษาเป็นอย่างดี นอกจากจะได้ลิ้มลองความอร่อยแล้ว การที่มันออกผลได้ตลอดปีอาจจะสร้างรายได้ให้กับท่านได้อีกด้วย.

ข้อควรระวัง การซื้อกิ่งพันธุ์มะม่วง มะม่วงคือมะม่วง คนทั่วไปถ้าไม่ชำนาญจริงดูไม่ออก จะมาทราบอีกครั้งเมื่อเขาออกผลมาให้เรารับประทาน

ดังนั้นก่อนซื้อพันธุ์ มะม่วงไปปลูกที่สวนที่บ้าน ควรพิจารณาสวนหรือร้านพรรณไม้ก่อน เป็นร้านที่เราซื้อเป็นประจำหรือเปล่า เชื่อถือได้ไหม มีแหล่งผลิตพันธุ์ไม้เป็นของตนเองหรือเปล่า อย่าให้คนขายต้นไม้หลอกขายเราได้ หรือหยิบผิดหยิบถูกส่งมาให้เรา มันเสียเวลาเสียความรุ้สึกครับ

ถ้าไม่สะดวก จัดหาจัดซื้อ ต้นพันธุ์มะม่วง กิ่งพันธุ์ชั้นดี รบกวนติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ ไลน์ ไอดี: @sukanyathaig  กูรูผู้รู้เรื่องพันธุ์มะม่วงเบา

รายละเอีดยเพิ่มเติม มะม่วง พันธุ์เบา ได้ที่เวปไซต์ด้านล่างนี้
http://www.thaicentralgarden.com/?p=7990

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545, 0815582320

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig
Line ID: yimthais

ฝ่ายวิชาการ 0923794398 คุณบุญชู เกิดโภคา

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

3 thoughts on “มะม่วงเบา เก็บกินเก็บขายทั้งปี เพราะเป็นพันธุ์ทวาย

    1. ส่วนการดูแลและ บำรุงรักษา ต้นมะม่วง ก็ต้องเน้นที่การให้น้ำและการกำจัดวัชพืช และสภาพแวดล้อมแบบต่างที่มีผลต่อการออกผล เพราะชาวสวนที่ปลูกมะม่วงส่วนใหญ่ก็จะประสบปัญหาเกี่ยวกับการออกช่อของต้นมะม่วง แต่ไม่ติดผลหรือไม่มีการออกผลนั่นเอง และสำหรับบางท่านที่ปลูกไว้ตามบ้านแล้วไม่ออกผลอาจจะเป็นเพราะว่า ยามที่มันแตกกิ่งและออกผลดกจึงเริ่มมีการตัดแต่งกิ่งบ้างเพื่อไม่ให้มันรกมากไป ซึ่งการตัดแต่งกิ่งบางครั้งก็ทำให้การออกผลของมะม่วงนั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง

ใส่ความเห็น