ผลใหย่ลูกสวยของ มะนาว แป้นพิจิตร

มะนาวแป้นพิจิตร พื้นที่น้อยนิด ทำเกษตรเล่นๆ ก็รวยได้

ลงทุนทำสวนบนพื้นที่ไม่มาก แต่ได้เงินดี ยกให้มะนาวแป้นพิจิตร พื้นที่น้อยก็ปลูกขายได้ พื้นที่น้อยลงทุนน้อย ดูแลทั่วถึงกว่า ได้เงินเยอะกว่า อย่าปล่อยพื้นทีว่างต้องรีบหามาปลูก

การมีพื้นที่ไม่มาก ไม่ใช่อุปสรรคในการทำเกษตร ถ้าคิดจะทำสามารถเริ่มได้แม้ในรั้วบ้านซึ่งอาจมีเนื้อที่เพียงไร่เดียว เลือกทำเกษตรที่ง่าย อย่างสวนมะนาวแป้นพิจิตร แล้วท่านจะพบว่าการลงทุนแบบน้อยนิด สร้างเงินให้ท่านไม่น้อยและใช้เวลาไม่นาน

ทำเกษตรก็เหมือนธุรกิจอื่นๆ ทั่วไป สมัยนี้ไม่คำนึงปัจจัยเรื่องพื้นที่เยอะ ดูอย่างธุรกิจธนาคาร ไม่เปิดสาขาใหญ่ เห็นมีแต่สาขาย่อยพื้นที่เล็กๆ ขึ้นเต็มไปหมด เน้นประหยัดต้นทุน อาศัยการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

กลับมาที่ภาคเกษตรกรรมบ้าง ผมเคยรู้จักคนหนึ่งที่ชอบทำสวนจริงๆ เขาไม่ได้มีพื้นที่มากมาย เพียงไร่เดียวก็ทำสวนมะนาวเลี้ยงชีพได้สบาย ๆ มาหลายปีแล้ว เคยคุยกับเขาเรื่องสวนมะนาว ได้ข้อคิดว่า สวนเล็กๆ นั้นดีกว่าเพราะดูแลง่ายและสามารถดูแลแบบใส่ใจรายละเอียดในต้นมะนาวทุกต้น ผลออกมาจึงมีคุณภาพดี เวลานำไปขาย ก็ได้ราคาดี มะนาวที่เขาปลูกคือมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร
นับว่าเป็นการทำสวนเล็กๆ เช่นปลูกมะนาว ที่ไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงมาก และไม่เหนื่อยกับการลงแรง แทบไม่ต้องเสียต้นทุนจ้างคนงานเพราะสามารถทำเอง และได้ผลผลิตที่ดี คนที่มารับซื้อก็รับเป็นประจำเพราะถูกใจในผลงาน เขาคนนี้จึงอยู่ได้อย่างสบายๆ กับอาชีพทำสวนมะนาวขาย เป็นอาชีพที่ทำแล้วสบายใจ ส่วนที่ว่าจะขยายกิจการต่อไปอีกหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเขาได้วางแผนไว้ว่า คงอีกไม่นาน ก็เหมือนกับการทำธุรกิจอื่นๆ นั่นล่ะครับเมื่อไปได้ก็เริ่มขยับขยายกันไปตามสเต็ป
นี่เป็นตัวอย่างของคนปลูกมะนาว สำหรับท่านที่ กำลังมองวิถีเกษตรอยู่ ก็สามารถเริ่มต้นเล็กๆ แบบนี้ได้เช่นกัน ระยะแรกอาจจะสัก20-30 ต้นก่อนก็ได้

แต่ถ้าอยากจะปลูกมะนาวจริงๆ ผมแนะนำ ให้ลองเริ่มที่มะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร หรือท่านอาจศึกษาดูก่อนก็ได้ว่ามะนาวพันธุ์นี้มีดีอย่างไร

ในเบื้องต้น ขอแนะนำว่าเป็นมะนาวพันธุ์ดี ทั้งในมุมของผู้ปลูก และผู้กิน สำหรับผู้ปลูกคือ ดูแลง่าย ต้น แข็งแรงทนทานต้านทานโรคดี โตเร็วหนึ่งปีขายได้แล้ว ผลดก และรับรองว่าขายดี

ส่วนในมุมของผู้กิน จะนิยมมะนาวแป้นพิจิตร ตรงที่ว่าผลใหญ่ ลูกหนึ่งคั้นได้น้ำเยอะคุ้มค่าซื้อ กลิ่นหอม รสเปรี้ยวดี ปรุงอาหารแซ่บถึงใจ
ท่านอาจหาข้อมูล เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรื่องสวนมะนาวแป้น พิจิตรก่อนลงมือ หรือหากจะแวะมาที่สวนของเรา ก็ยินดีให้คำแนะนำ พร้อมมีต้นพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตรแท้ให้ท่านซื้อไปลองปลูกในราคาไม่แพง

ข้อสำคัญอยากให้ระมัดระวัง ตอนที่ซื้อต้นพันธุ์กันสักหน่อย ต้นพันธุ์ปลอมมีขายกันเยอะ ถ้าท่านไม่รู้แหล่งที่มาที่ไป อยู่ดีๆ มีคนมาเร่ขาย จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นพันธุ์แท้ ลงทุนอย่างรอบคอบควรซื้อพันธุ์ไม้จากแหล่งขยายพันธุ์
เตรียมพื้นที่น้อยๆ ของท่านไว้ตั้งแต่วันนี้ ปลูกมะนาว ลงทุนไม่สูงแต่ทำเงินในวันหน้า หัวใจสำคัญก็คือการดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ที่เราปลูกด้วยความตั้งใจจริง บวกกับข้อมูลความรู้ ซึ่งหาได้ไม่ยาก และประสบการณ์ซึ่งจะพอกพูนขึ้นเองเมื่อท่านได้ลงมือทำ

หลังจากนั้น อาชีพเกษตรกร กับการเป็นเจ้าของสวนมะนาวของท่าน จะเป็นอาชีพที่มั่นคง อิสระ และยั่งยืน

ต้นพันธุ์มะนาวแป้น พิจิตร ผลดกน้ำหอม เนื้อบาง รสชาดไม่แพ้มะนาว แป้นรำไพ สนใจกิ่งพันธุ์โทร. 081-5582320 ไลน์ไอดี: yimthais

ต้นพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร ผลดกน้ำหอม เนื้อบาง รสชาติไม่แพ้มะนาว แป้นรำไพ
สนใจกิ่งพันธุ์โทร. 081-5582320 ไลน์ไอดี: yimthais

ผลใหย่ลูกสวยของ มะนาว แป้นพิจิตร

ผลใหญ่ลูกสวยของ มะนาวแป้นพิจิตร


ก่อนปลูกมะนาวควรเตรียม วัสดุปลูกให้ดีก่อน
เช่น ขี้วัว ขุยมะพร้าว แกลบดิบและแกลบดำ ถ้าเตรียมดินเตรียมวัสดุปลูกมะนาวดีตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้มะนาวมีลำต้นพุ่ง แตกยอดแตกใบ แตกดอกลูกดกดีครับ เพิ่มอายุการเก็บเกี่ยวของมะนาวได้หลายปี

สนใจวัสดุปลูก เข้าไปดู รายละเอียดเพิ่มเติม ที่เวปไซต์ด้านล่างครับ
http://www.thaicentralgarden.com/?p=8343

วัสดุปลูกแกลบดิบ ทำให้ต้นไม้งาม

วัสดุปลูกแกลบดิบ ทำให้ต้นไม้งาม

แกลบดำผสมกับดินและ ขุยมะพร้าว ต้นไม้รากเดินดี

แกลบดำผสมกับดินและ ขุยมะพร้าว ต้นไม้รากเดินดี

6 thoughts on “มะนาวแป้นพิจิตร พื้นที่น้อยนิด ทำเกษตรเล่นๆ ก็รวยได้

    1. แต่ถ้าอยากจะปลูกมะนาวจริงๆ ผมแนะนำ ให้ลองเริ่มที่มะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร ขอแนะนำว่าเป็นมะนาวพันธุ์ดี ทั้งในมุมของผู้ปลูก และผู้กิน สำหรับผู้ปลูกคือ ดูแลง่าย ต้น แข็งแรงทนทานต้านทานโรคดี โตเร็วหนึ่งปีขายได้แล้ว ผลดก และรับรองว่าขายดี

    1. ก่อนปลูกมะนาวควรเตรียม วัสดุปลูกให้ดีก่อน เช่น ขี้วัว ขุยมะพร้าว แกลบดิบและแกลบดำ ถ้าเตรียมดินเตรียมวัสดุปลูกมะนาวดีตั้งแต่เริ่มต้น จะทำให้มะนาวมีลำต้นพุ่่ง แตกยอดแตกใบ แตกดอกลูกดกดีครับ เพิ่มอายุการเก็บเกี่ยวของมะนาวได้หลายปี

ใส่ความเห็น