น้ำปุ๋ยหมัก สูตรกูทำเอง

ปลูกส้ม ปลูกมะนาว ไม้ผลต่างๆให้ได้ผล ปุ๋ยและวัสดุปลูกขาดไม่ได้

เกษตรมือใหม่อยากปลูก ไม้ผลส้ม มะนาวมะม่วง ฯลฯ ต้นงามรากวิ่งปรู๊ดปราด ต้นตรงใบหนารากแข็งแรง วัสดุปลูกต้องดี ขุยมะพร้าว แกลบดิบ แกลบดำ ขี้วัว ปุ๋ยหมักฮอร์โมนเสริมเร่งรากต้นใบ

อยากทำเกษตร ทำแล้วเหลือทำแล้วรวย วัสดุปลูกต้องดี สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การเตรียมวัสดุปลูก จะปลูกลงในแปลงปลูกหรือลงในกระถาง คุณต้องมีต้องเตรียมไว้อย่าให้ขาด

ปุ๋ยหมักธาตุอาหารเสริม ขุยมะพร้าว แกลบดิบและแกลบดำ รวมถึงขี้วัวและต้องเป็นขี้วัวโคขุนโคนมเท่านั้น อย่าใช้ขี้วัวไร่ทุ่ง เพราะมีแต่หญ้ามีธาตุสารอาหารเพียงน้อยนิดเท่านั้น ต้องเสียเวลาเก็บหญ้าเก็บวัชพืชทิ้ง เสียทั้งเวลาเสียทั้งเงิน

ต้นไม้ถ้ารากไม่ดี ใบไม่หนาสดใส ลำต้นไม่ตั้ง ปลูกไปก็เสียเวลาเปล่า เอาเวลาไปกินเที่ยว นอนพักผ่อนดีกว่า สูตรการทำเกษตรทำแล้วประสบความสำเร็จ บางครั้งเชื่อนักวิชาการจ๋าทั้งหลาย ก็ไม่สำเร็จครับ เชื่อตัวเราเองดีกว่า บางครั้งฟังนักวิชาการมากเกินไปแล้ว เกิดความสับสนในวิธีการปฏิบัติ ถ้านักวิชาการเก่งจริง ทำไมไม่ออกมาทำเกษตรแบบซีพีหล่ะครับ ท่านจะสังเกตุได้โดยทั่วไป นักวิชาการเก่งๆ จะออกมาประกอบอาชีพธุรกิจเกษตรเสียส่วนใหญ่

ก่อนปลูกต้นไม้ ลงดินลงในกระถาง ดินปลูกวัสดุปลูกต่างๆ ขาดไม่ได้ครับ อย่าปลูกแบบตามมีตามเกิด อย่าปลูกมั่วๆ อย่างไม่มีการลำดับขั้นตอนความสำคัญก่อนหลัง ถ้าทำแบบนั้น อย่าคิดเป็นเกษตร หรืออย่าริคิดปลูกต้นไม้เลยครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

ในที่นี่อยากแบ่งปันความรู้ ให้กับเกษตรกรมือใหม่ครับ เรามิกล้าที่จะแบ่งปันให้กับท่านผู้รู้ทั่วไปนะครับ แต่อยากมาบอกเกษตรมือใหม่หัดขับ หัดปลูก เพราะท่านที่เป็นนักวิชาการและที่มีประสบการณ์มายาวนานแล้ว ห้ามอ่านบทความนี้นะครับ เพราะท่านรู้มากแล้ว เดี๋ยวท่านมาอ่านในบทความนี้ อาจเข้าใจผิดว่าผมมาสอนท่านได้

ก่อนปลูกต้นไม้ทุกครั้ง ท่านจะต้องเตรียม วัสดุปลูกพื้นฐาน เช่น ขี้วัว แกลบดิบ แกลบดำ ขุยมะพร้าว และน้ำหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยหมักฮอร์โมนเสริมธาตุหลัก ธาตุรอง

วิธีทำดินปลูกรองก้นหลุม หรือทำปุ๋ยหมักไว้ใช้เอง ให้ได้คุณภาพดี มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้
นำแกลบดิบแกลบดำ ขุยมะพร้าว ขี้วัวมูลวัวโคขุนโคนม และน้ำหมักชีพวภาพคุณภาพดีๆ ที่ผ่านการหมักมาเป็นเวลาหลายๆปี ตั้งแต่3ปีขึ้นไป นำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้ปุ๋ยหมักปุ๋ยชีวภาพที่ผลิตเอง สำหรับไว้ใช้ในราคาถูกๆแล้วครับ

หลักการในการผสมดินปลูก สำหรับปลูกต้นไม้ ไม่มีขั้นตอนอะไรมากมาย ทำง่ายๆครับ ขอให้เตรียมวัสดุปลูก เตรียมพร้อมให้ครบครั้น ตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ซึ่งก็จะมีมูลวัว แกลบดิบแกลบดำ ขุยมะพร้าวละเอียดและปุ๋ยหมักหรือน้ำหมักชีวภาพครับ

ขั้นตอนมีดังนี้ ให้นำวัสดุปลูกทั้งหมด ที่ผมกล่าวไว้แล้วข้างต้น นำมาผสมคลุกเคล้าในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน แล้วใช้น้ำหมักปุ๋ยหัวปลา น้ำหมักชีวภาพผสมกับน้ำ ในอัตรา 30ซีซี ต่อน้ำ20 ลิตร เทราดคลุกเคล้ากันอีก อย่าให้เปียกจนแฉะ เพียงแค่ชื้นๆ ก็พอ สังเกตุง่ายๆ แค่คุณใช้มือหยิบมากำในมือ ถ้าร่วนซุยจับกันเป็นก้อน ถือว่าใช้ได้ครับ

กรณีที่ท่านไม่มี น้ำหมักหัวปลา จะมาขอแบ่งปันจากเราก็ได้ครับ ยินดีๆแบ่งให้ครับ แต่ถ้ามันยุ่งมากนัก จะใช้น้ำหมักปุ๋ยหมักจากสัตว์สำเร็จรูปก็ได้ครับ นำมาราดรดผสมกับดินที่เราเตรียมไว้หมักก็ได้ครับ

แต่ถ้าอยากได้น้ำหมักปุ๋ยหมัก ซึ่งมีธาตุหลัก ธาตุเสริมครบครั้น ไม่ต้องหมักปุ๋ยหมักดินให้มันยุ่งยาก ท่านจะใช้สำเร็จรูปเลยก็ได้ครับ

ผมขอแนะนำ ปุ๋ยหมักตราพญาช้างทองครับ มีทั้งธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารเสริมครบสูตร แต่ถ้าท่านมีเวลาก็หมักไว้ใช้เองครับ ส่วนผมเองแล้ว ใช้ทั้งที่หมักเองและใช้ฮอร์โมนเสริมพญาช้างทอง แต่ถ้าใครไม่มีเวลา ก็ลองหาซื้อมาใช้กันครับ หรือจะโทรติดต่อฝ่ายขายตรง Call centr 081-5582320

มะม่วง งาช้างแดง ผลยาวใหญ่เท่าศอก

มะม่วง งาช้างแดง ผลยาวใหญ่เท่าศอก

ผลใหย่ลูกสวยของ มะนาว แป้นพิจิตร

ผลใหญ่ลูกสวยของ มะนาวแป้นพิจิตร

น้ำปุ๋ยหมัก สูตรกูทำเอง

น้ำปุ๋ยหมัก สูตรผมทำเอง

น้ำหมัก ฮอร์โมนเสิรมต้นไม้

น้ำหมัก ฮอร์โมนเสริมต้นไม้

ขุยมะพร้าว วัสดุปลูก ผสมดินชั้นยอด

ขุยมะพร้าววัสดุปลูกชั้นยอด

มีขี้วัว มูลวัวขุน มูลวัวนมขายครับ

ขี้วัว มูลวัวขุน มูลวัวนม

แกลบดำผสมกับดินและ ขุยมะพร้าว ต้นไม้รากเดินดี

แกลบดำผสมกับดินและ ขุยมะพร้าว ต้นไม้รากเดินดี

วัสดุปลูกแกลบดิบ ทำให้ต้นไม้งาม

วัสดุปลูกแกลบดิบ ทำให้ต้นไม้งาม

7 thoughts on “ปลูกส้ม ปลูกมะนาว ไม้ผลต่างๆให้ได้ผล ปุ๋ยและวัสดุปลูกขาดไม่ได้

    1. ก่อนปลูกต้นไม้ทุกครั้ง ท่านจะต้องเตรียม วัสดุปลูกพื้นฐาน เช่น ขี้วัว แกลบดิบ แกลบดำ ขุยมะพร้าว และน้ำหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยหมักฮอร์โมนเสริมธาตุหลัก ธาตุรอง

ใส่ความเห็น