กล้าพยุง ไม้เนื้อแข็ง

ปลูกไม้พะยูง ใช้ต้นเล็กหรือใหญ่ดี ที่นี่มีคำตอบ

ปลูกไม้พะยูง วิธีเลือกซื้อต้นกล้ามาปลูก ลงดินแล้วต้นไม่ตาย ต้นไม่แคะแกน ไม่ต้องปลูกซ่อม หรือเปอร์เซ็นปลูกซ่อมน้อย อยากรู้ต้องอ่านเรามีวิธีแนะนำเลือกซื้อต้นพันธุ์

ต้นพะยูง เป็นไม้ป่าที่ชาวต่างประเทศ นิยมนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งถือว่าไม้ชนิดนี้เป็นไม้มงคล บ้านใครเฟอร์นิเจอร์ไม้พะยูง ถือว่าบ้านนั้นเป็นเศรษฐี เป็นผู้มั่งคั่งมั่งมี และยังมีความเชื่ออีกว่า “ต้นพะยูงหรือไม้พะยูง เป็นไม้มงคล”

วิธีเลือกซื้อต้นกล้าไม้พะยูง ควรซื้อต้นเล็กหรือต้นใหญ่ดี มีหลายๆคนโทรมาสอบถามที่ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ ผมตอบคำถามเป็นประจำ เหมือนอย่างกับอัดเทปไว้เลยครับ เอาเป็นว่า ถ้าอยากให้เราแนะนำ ให้ใช้ไม้พะยูงที่เพราะข้ามปีดีกว่าครับ
ปลูกต้นพะยูง ต้องใช้ต้นกล้าพันธุ์ข้ามปี อย่างน้อยต้อง 8 เดือนขึ้น ถ้าคุณใช้ต้นกล้าไม้ป่าที่มีอายุไม่กี่เดือน คุณปลูกไปก็ตายครับ บางคนบอกว่า ” ไม้ที่มีอายุตั้งแต่แปดเดือนขึ้นไป ราคามันก็แพง ” แน่นอนครับ ราคามันต้องแพงขึ้นไปอยู่แล้วครับ เพราะต้นมันสูงใหญ่แล้วครับ ต่ำๆ ก็ประมาณ 40-70 ซม.
ถ้าคุณนำต้นพะยูง ต้นเล็กๆ ผมบอกได้คำเดียวว่า คุณจะต้องปลูกซ่อมเยอะครับ เพราะต้นพันธุ์มันยังไม่แข็งแรง รากยังอ่อนอยู่ครับ ปลูกลงดินรากของต้นไม้มันก็ไม่เดิน ผลสรุปออกมา คือ ไม่ตายก็ไม่โต ต้นจะเเคะแกน

ไม้พะยูงเมื่อต้นไม้ยังไม่โต ลำต้นของเขาจะอ่อน เหมือนกับไม้มะค่าโมง จะมีกิ่งแขนงเยอะครับ ต้องคอยตัดแต่งกิ่งเป็นระยะ เพื่อให้ได้เนื้อไม้สวยๆ ลำต้นจะตรงดี
คิดจะปลูกต้น พะยูง อย่าประหยัดเลยครับ เพราะถ้าคุณประหยัดมากเกินไป คุณจะมีผลเสียมากกว่าได้ เพราะ ปลูกไปก็เสียเวลาเปล่า เพราะต้นพันธุ์ไม่แข็งแรง เราได้เคยทำการทดลองมาแล้ว โดยใช้ต้นกล้าใหม่หรือต้นอ่อน และต้นกล้าแก่ สรุปต้นที่มีอายุ 8 เดือนขึ้นไป อัตราการซ่อมมีน้อย

แต่ถ้าจะลงมือปลูกต้นพะยูง ให้ได้ผลดีเกินคาดต้องเป็นไม้ ที่มีอายุหนึ่งปีขึ้นไป โอกาสตายแทบจะไม่มีครับ
ถ้าท่านซื้อต้นพันธุ์เล็ก ราคาถูกกว่าก็จริง แต่ท่านต้องคิดส่วนที่เสียด้วย เช่น เสียเวลา ต้องไปซื้อมาปลูกใหม่ เสียเงินเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าแรงคนงานปลูก และค่าใช้จ่ายในการซื้อต้นพันธุ์เพื่อมาซ่อม

เมื่อท่านคิดจะปลูก ต้น พะยูง เมื่อได้อ่านบทความคำแนะนำข้างต้นแล้ว ก็ต้องลองพิจารณาดู ควรจะเลือกแบบไหนดี ผมขอให้ท่านโชคดีและมีความสุขกับการปลูกไม้พะยูง ไว้ให้ลูกและหลานของท่านด้วยครับ

ถ้าอยากปลูก พะยูง ต้นกล้าแข็งแรง ผมขอแนะนำที่สวน ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้ ขุนพัดเพ็ง บ้านวัดบ่อคู่ สระยายโสม อู่ทอง สุพรรณบุรี ที่สวนนี้เพาะพันธุ์ไม้ทุกชนิด เช่น พันธุ์ไม้ผล ไม้ป่า พืชสวน พืชสมุนไพร ไม้ประดับและไม้ใบ

รายละเอียดเพิ่มเติม กล้าไม้พะยูง เวปไซต์ด้านล่างนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ยินดีให้คำปรึกษา http://everysale.thaicentralgarden.com/index.php?route=product/product&path=61&product_id=89

 

โทร. 081-5582320
ไลน์ ID: yimthais

ศูนย์ เพาะพันธุ์กล้าไม้ป่า ต้นชิงชัน พยุงและกฤษณา

ต้นกล้า ไม้ป่าและไม้พะยูงพร้อมจำหน่าย

ไม้กล้าพยุง สวนไทยเซ็นทรัล การ์เด้น

ไม้กล้าพะยูง สวนไทยเซ็นทรัล การ์เด้น

One thought on “ปลูกไม้พะยูง ใช้ต้นเล็กหรือใหญ่ดี ที่นี่มีคำตอบ

  1. เชื่อๆครับ ปีที่แล้วปลูกพยุงไป300กว่าต้น รอดตายไม่ถึง200ต้น ใอ้ส่วนที่รอดก็ไม่โต แคะแกนครับ มีที่ดูดีๆ ก็ประมาณห้าสิบกว่าต้น
    ลองเอาต้นใหญ่ไปปลูก ปรากกฏว่าตอนนี้สูงท่วมหัวแล้วครับ แถมงามดีอีกด้วยครับ

ใส่ความเห็น